ชื่อผลงาน: รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการคิดแก้ปัญหา โดยใช้ POONSB Model (พูลทรัพย์โมเดล) ในวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้จัดทำ: นายพูลทรัพย์ หารพะยอม โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา สพป. ขอนแก่น เขต 1
สรุปเนื้อหา:
- ความสำคัญ: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน
- วัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยมีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป และมีความพึงพอใจในระดับดี
- กระบวนการ: ใช้ POONSB Model ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน และดำเนินการตามวงจร PDCA
- ผลลัพธ์: นักเรียนพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาและมีผลการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ 90.07 มีความพึงพอใจในระดับดีมาก
- ประโยชน์: นักเรียนพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และได้รับประสบการณ์การลงมือปฏิบัติจริง
- ปัจจัยความสำเร็จ: ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารและชุมชน ครูมีความรู้และได้รับรางวัลระดับชาติ
- บทเรียน: นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มได้ดีและพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา
- การเผยแพร่: ผ่าน YouTube, Facebook, และเว็บไซต์โรงเรียน
- รางวัล: ครูและนักเรียนได้รับรางวัลระดับชาติในด้านภาพยนตร์สั้นและโค้ดดิ้ง