ศรีพิมลวิทยา

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมของนักเรียนโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรม

โดย นายพูลทรัพย์ หารพะยอม



1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมของนักเรียนโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรมเป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหา โดยกิจกรรมนี้ยังสนับสนุนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต เช่น ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต และจิตสาธารณะ

2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)

วัตถุประสงค์:

  1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนในการสร้างผลงานภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
  2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรม

เป้าหมาย:

  1. นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในระดับดีมาก
  2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในระดับมากขึ้นไป

3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

การดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ PDCA:

  • Plan: การวางแผนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรมเป็นเครื่องมือ
  • Do: นำเครื่องมือไปใช้ในการสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
  • Check: ประเมินผลการดำเนินงานของนักเรียน
  • Act: สรุปและรายงานผล พร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกิจกรรม

4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ

ผลลัพธ์:

  • นักเรียนสามารถผลิตภาพยนตร์สั้นที่มีคุณภาพในระดับดีมาก
  • นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้
  • นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และมีความสุขในการทำงานร่วมกัน

ประโยชน์ที่ได้รับ:

  • ผลงานภาพยนตร์สั้นของนักเรียนได้รับการเผยแพร่ในเทศกาลหนังและผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ
  • โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอกในการผลิตผลงานภาพยนตร์สั้น

5. ปัจจัยความสำเร็จ

  1. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
  2. ครูมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน
  3. ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนกิจกรรม
  4. ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ

6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)

  1. นักเรียนสามารถคิดสร้างสรรค์และทำงานเป็นทีมได้
  2. โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอก
  3. กิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนรายวิชาอื่น ๆ ได้

7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ

การเผยแพร่:

  • เผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ YouTube, Facebook และเว็บไซต์โรงเรียน

การได้รับการยอมรับ:

  • มียอดผู้ติดตามและผู้เข้าชมผลงานออนไลน์จำนวนมาก

รางวัลที่ได้รับ:

  • ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศและรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัลจากการประกวดสื่อการเรียนการสอน

8. ข้อเสนอแนะ

  1. ควรออกแบบการสอนให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  2. ให้นักเรียนใช้อุปกรณ์อย่างระมัดระวังเพื่อฝึกความรับผิดชอบ
  3. การมีอุปกรณ์จำกัดช่วยให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์จากทรัพยากรที่มีอยู่

โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา หมู่ที่ 1 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น 40320
ผู้ดูแลระบบ นายพูลทรัพย์  หารพะยอม โทร 085-0142923 email : bantonesc@gmail.com