การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมของนักเรียนโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
โดย นายพูลทรัพย์ หารพะยอม
1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมของนักเรียนโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรมเป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหา โดยกิจกรรมนี้ยังสนับสนุนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต เช่น ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต และจิตสาธารณะ
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
วัตถุประสงค์:
- เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนในการสร้างผลงานภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
- เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
เป้าหมาย:
- นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในระดับดีมาก
- นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในระดับมากขึ้นไป
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ PDCA:
- Plan: การวางแผนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรมเป็นเครื่องมือ
- Do: นำเครื่องมือไปใช้ในการสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
- Check: ประเมินผลการดำเนินงานของนักเรียน
- Act: สรุปและรายงานผล พร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกิจกรรม
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลลัพธ์:
- นักเรียนสามารถผลิตภาพยนตร์สั้นที่มีคุณภาพในระดับดีมาก
- นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และมีความสุขในการทำงานร่วมกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ:
- ผลงานภาพยนตร์สั้นของนักเรียนได้รับการเผยแพร่ในเทศกาลหนังและผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ
- โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอกในการผลิตผลงานภาพยนตร์สั้น
5. ปัจจัยความสำเร็จ
- ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
- ครูมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน
- ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนกิจกรรม
- ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)
- นักเรียนสามารถคิดสร้างสรรค์และทำงานเป็นทีมได้
- โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอก
- กิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนรายวิชาอื่น ๆ ได้
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
การเผยแพร่:
- เผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ YouTube, Facebook และเว็บไซต์โรงเรียน
การได้รับการยอมรับ:
- มียอดผู้ติดตามและผู้เข้าชมผลงานออนไลน์จำนวนมาก
รางวัลที่ได้รับ:
- ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศและรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัลจากการประกวดสื่อการเรียนการสอน
8. ข้อเสนอแนะ
- ควรออกแบบการสอนให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- ให้นักเรียนใช้อุปกรณ์อย่างระมัดระวังเพื่อฝึกความรับผิดชอบ
- การมีอุปกรณ์จำกัดช่วยให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์จากทรัพยากรที่มีอยู่