ชื่อเรื่อง: ผลงานดีเด่นด้าน Coding “CODING Achievement Awards” ครั้งที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖
ประเภทผู้บริหาร
ผู้จัดทำ: นายสุริยา ฤาชากูล ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา สพป. ขอนแก่น เขต 1
สรุปเนื้อหาตามหัวข้อ:
-
ความสำคัญของผลงาน:
- การเรียนรู้โค้ดดิ้งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยพัฒนาทักษะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชุมชน โรงเรียนจึงพัฒนานวัตกรรมที่เชื่อมโยงการทอเสื่อด้วยโค้ดดิ้ง เพื่อสร้างความรู้และส่งเสริมการพัฒนาในชุมชน
-
วัตถุประสงค์:
- เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้โค้ดดิ้งของนักเรียนและสร้างคุณค่าในชุมชนผ่านการประยุกต์ใช้โค้ดดิ้งในการทอเสื่อ
- เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่าในชุมชนได้
-
กระบวนการผลิตผลงาน:
- นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบผ่านการเรียนรู้โค้ดดิ้งในโปรแกรม Scratch โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้กระบวนการทอเสื่อและการสร้างลายเสื่อผ่านการเขียนโค้ด นอกจากนี้ นักเรียนยังมีโอกาสนำความรู้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชน เช่น การทอเสื่อที่มีคุณภาพและการนำเสนอผลงานในงานนิทรรศการ
-
ผลที่เกิดขึ้นตามจุดประสงค์:
- นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา รวมถึงการทำงานเป็นทีม ผลลัพธ์จากการจัดการเรียนการสอนโค้ดดิ้งส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลในระดับชาติ และสามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง
-
ประโยชน์ที่ได้รับ:
- สร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างโรงเรียนและชุมชน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในชุมชน และเพิ่มความมั่นใจให้นักเรียนในการใช้โค้ดดิ้งเพื่อสร้างคุณค่าในสังคม
-
ปัจจัยความสำเร็จ:
- การสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียนและชุมชน การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของครูในการสอนโค้ดดิ้ง การจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณที่เพียงพอสำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง
-
บทเรียนที่ได้รับ การปรับปรุง/พัฒนาต่อยอด:
- นักเรียนสามารถใช้ทักษะโค้ดดิ้งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในชุมชน และมีการต่อยอดนวัตกรรมการเรียนการสอนโค้ดดิ้งไปสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
-
การเผยแพร่:
- ผลงานได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น YouTube, Facebook, และเว็บไซต์ของโรงเรียน รวมถึงการนำเสนอผลงานในงานนิทรรศการต่าง ๆ
-
การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ:
- นักเรียนและครูได้รับรางวัลในระดับชาติจากการแข่งขันด้านโค้ดดิ้งและการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ