เผยแพร่ผลงาน
- รายละเอียด
- ฮิต: 992
แบบฝึกวอลเลย์บอล
จัดทำโดยครูสุมาตรา เสนา โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา
1. การฝึกเสิร์ฟบอล (Serving Drills)
- วัตถุประสงค์: พัฒนาความแม่นยำและกำลังในการเสิร์ฟ
- รายละเอียด: แบ่งกลุ่มผู้เล่นออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มฝึกการเสิร์ฟบอลให้ข้ามไปยังพื้นที่ที่กำหนด เช่น เสิร์ฟไปยังเส้นแนวกลางของสนาม หรือเสิร์ฟให้บอลลงที่ตำแหน่งที่กำหนด
2. การฝึกรับลูกเสิร์ฟ (Receiving Drills)
- วัตถุประสงค์: พัฒนาทักษะการรับลูกและการควบคุมบอล
- รายละเอียด: ให้ผู้เล่นฝึกการรับลูกเสิร์ฟจากเพื่อนร่วมทีม โดยต้องทำการส่งบอลต่อไปยังตำแหน่งเซ็ตเตอร์ด้วยการส่งแบบแม่นยำ
3. การฝึกตั้งบอล (Setting Drills)
- วัตถุประสงค์: ฝึกทักษะการตั้งบอลให้ได้ตำแหน่งและจังหวะที่ถูกต้อง
- รายละเอียด: ผู้เล่นทำการตั้งบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมที่กำลังจะทำการตบ โดยฝึกการตั้งบอลให้แม่นยำในตำแหน่งที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
4. การฝึกตบบอล (Spiking Drills)
- วัตถุประสงค์: ฝึกทักษะการตบบอลและการใช้แรงตบอย่างมีประสิทธิภาพ
- รายละเอียด: ผู้เล่นฝึกการตบบอลจากการตั้งบอลของเพื่อนร่วมทีม พยายามตบบอลให้ลงพื้นที่เป้าหมายในสนามของฝ่ายตรงข้าม
5. การฝึกการบล็อก (Blocking Drills)
- วัตถุประสงค์: ฝึกการบล็อกบอลจากการตบของฝ่ายตรงข้าม
- รายละเอียด: ผู้เล่นฝึกการกระโดดบล็อกบอลในตำแหน่งที่ถูกต้อง และทำการบล็อกในจังหวะที่เหมาะสม
6. การฝึกเล่นทีม (Team Play Drills)
- วัตถุประสงค์: ฝึกการทำงานเป็นทีมและการสื่อสารในระหว่างการแข่งขัน
- รายละเอียด: จำลองสถานการณ์การแข่งขัน โดยเน้นการสื่อสาร การเคลื่อนที่ในสนาม และการทำงานร่วมกันระหว่างผู้เล่นในทีม
- รายละเอียด
- ฮิต: 967
- รายละเอียด
- ฮิต: 942
ชื่อเรื่อง: ผลงานดีเด่นด้าน Coding “CODING Achievement Awards” ครั้งที่ ๒ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖
ประเภทผู้บริหาร
ผู้จัดทำ: นายสุริยา ฤาชากูล ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา สพป. ขอนแก่น เขต 1
สรุปเนื้อหาตามหัวข้อ:
-
ความสำคัญของผลงาน:
- การเรียนรู้โค้ดดิ้งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยพัฒนาทักษะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในชุมชน โรงเรียนจึงพัฒนานวัตกรรมที่เชื่อมโยงการทอเสื่อด้วยโค้ดดิ้ง เพื่อสร้างความรู้และส่งเสริมการพัฒนาในชุมชน
-
วัตถุประสงค์:
- เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้โค้ดดิ้งของนักเรียนและสร้างคุณค่าในชุมชนผ่านการประยุกต์ใช้โค้ดดิ้งในการทอเสื่อ
- เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาและสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่าในชุมชนได้
-
กระบวนการผลิตผลงาน:
- นวัตกรรมนี้ถูกออกแบบผ่านการเรียนรู้โค้ดดิ้งในโปรแกรม Scratch โดยนักเรียนจะได้เรียนรู้กระบวนการทอเสื่อและการสร้างลายเสื่อผ่านการเขียนโค้ด นอกจากนี้ นักเรียนยังมีโอกาสนำความรู้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชน เช่น การทอเสื่อที่มีคุณภาพและการนำเสนอผลงานในงานนิทรรศการ
-
ผลที่เกิดขึ้นตามจุดประสงค์:
- นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา รวมถึงการทำงานเป็นทีม ผลลัพธ์จากการจัดการเรียนการสอนโค้ดดิ้งส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลในระดับชาติ และสามารถนำทักษะที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริง
-
ประโยชน์ที่ได้รับ:
- สร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างโรงเรียนและชุมชน ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในชุมชน และเพิ่มความมั่นใจให้นักเรียนในการใช้โค้ดดิ้งเพื่อสร้างคุณค่าในสังคม
-
ปัจจัยความสำเร็จ:
- การสนับสนุนจากผู้บริหารโรงเรียนและชุมชน การฝึกอบรมและพัฒนาทักษะของครูในการสอนโค้ดดิ้ง การจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณที่เพียงพอสำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง
-
บทเรียนที่ได้รับ การปรับปรุง/พัฒนาต่อยอด:
- นักเรียนสามารถใช้ทักษะโค้ดดิ้งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในชุมชน และมีการต่อยอดนวัตกรรมการเรียนการสอนโค้ดดิ้งไปสู่การประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
-
การเผยแพร่:
- ผลงานได้รับการเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น YouTube, Facebook, และเว็บไซต์ของโรงเรียน รวมถึงการนำเสนอผลงานในงานนิทรรศการต่าง ๆ
-
การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ:
- นักเรียนและครูได้รับรางวัลในระดับชาติจากการแข่งขันด้านโค้ดดิ้งและการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ
- รายละเอียด
- ฮิต: 947
ชื่อผลงาน: รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการคิดแก้ปัญหา โดยใช้ POONSB Model (พูลทรัพย์โมเดล) ในวิชาวิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้จัดทำ: นายพูลทรัพย์ หารพะยอม โรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา สพป. ขอนแก่น เขต 1
สรุปเนื้อหา:
- ความสำคัญ: การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เน้นการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและชุมชน
- วัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและทักษะการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) โดยมีนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป และมีความพึงพอใจในระดับดี
- กระบวนการ: ใช้ POONSB Model ซึ่งประกอบด้วย 6 ขั้นตอน และดำเนินการตามวงจร PDCA
- ผลลัพธ์: นักเรียนพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาและมีผลการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนร้อยละ 90.07 มีความพึงพอใจในระดับดีมาก
- ประโยชน์: นักเรียนพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 และได้รับประสบการณ์การลงมือปฏิบัติจริง
- ปัจจัยความสำเร็จ: ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารและชุมชน ครูมีความรู้และได้รับรางวัลระดับชาติ
- บทเรียน: นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มได้ดีและพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา
- การเผยแพร่: ผ่าน YouTube, Facebook, และเว็บไซต์โรงเรียน
- รางวัล: ครูและนักเรียนได้รับรางวัลระดับชาติในด้านภาพยนตร์สั้นและโค้ดดิ้ง
- รายละเอียด
- ฮิต: 938
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมของนักเรียนโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
โดย นายพูลทรัพย์ หารพะยอม
1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมของนักเรียนโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรมเป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และการแก้ปัญหา โดยกิจกรรมนี้ยังสนับสนุนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียนสุจริต เช่น ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต และจิตสาธารณะ
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
วัตถุประสงค์:
- เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนในการสร้างผลงานภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
- เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมโดยการผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรม
เป้าหมาย:
- นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มในระดับดีมาก
- นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในระดับมากขึ้นไป
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ PDCA:
- Plan: การวางแผนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การผลิตภาพยนตร์สั้นคุณธรรมเป็นเครื่องมือ
- Do: นำเครื่องมือไปใช้ในการสอนกับนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย
- Check: ประเมินผลการดำเนินงานของนักเรียน
- Act: สรุปและรายงานผล พร้อมข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกิจกรรม
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์ / ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลลัพธ์:
- นักเรียนสามารถผลิตภาพยนตร์สั้นที่มีคุณภาพในระดับดีมาก
- นักเรียนรู้จักการทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และมีความสุขในการทำงานร่วมกัน
ประโยชน์ที่ได้รับ:
- ผลงานภาพยนตร์สั้นของนักเรียนได้รับการเผยแพร่ในเทศกาลหนังและผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ
- โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอกในการผลิตผลงานภาพยนตร์สั้น
5. ปัจจัยความสำเร็จ
- ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
- ครูมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสอนแบบสร้างสรรค์เป็นฐาน
- ผู้ปกครองและชุมชนให้การสนับสนุนกิจกรรม
- ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรระหว่างประเทศ
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)
- นักเรียนสามารถคิดสร้างสรรค์และทำงานเป็นทีมได้
- โรงเรียนได้รับการยอมรับจากชุมชนและหน่วยงานภายนอก
- กิจกรรมนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนรายวิชาอื่น ๆ ได้
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
การเผยแพร่:
- เผยแพร่ผลงานผ่านเว็บไซต์ YouTube, Facebook และเว็บไซต์โรงเรียน
การได้รับการยอมรับ:
- มียอดผู้ติดตามและผู้เข้าชมผลงานออนไลน์จำนวนมาก
รางวัลที่ได้รับ:
- ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศและรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัลจากการประกวดสื่อการเรียนการสอน
8. ข้อเสนอแนะ
- ควรออกแบบการสอนให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- ให้นักเรียนใช้อุปกรณ์อย่างระมัดระวังเพื่อฝึกความรับผิดชอบ
- การมีอุปกรณ์จำกัดช่วยให้นักเรียนคิดสร้างสรรค์จากทรัพยากรที่มีอยู่